Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Những thực phẩm gây đầy hơi mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều

Đầy hơi khó tiêu không chỉ là triệu chứng thường gặp ở người lớn tuổi. Ở trẻ em, các loại bệnh lý này cũng xảy ra rất phổ biến, và đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, một nguyên nhân đặc trưng nhất cho tình trạng đầy hơi của trẻ là vô tình ăn phải những loại thực phẩm không lành mạnh, mà các mẹ không bổ sung kịp thời men Enterogermina cho trẻ. Do đó, dù đang tuổi ăn tuổi lớn, nhưng không phải thứ gì các mẹ cũng có thể cho bé ăn một cách thoải mái.
Thực phẩm chứa hàm lượng fructose cao
 
Thực phẩm chứa hàm lượng fructose cao như nho khô, dưa hấu sẽ gây đầy hơi ở bé
Fructose được xem là “kẻ thù” của men Enterogemina. Đây là một loại đường đơn, nó tạo thành khí trong dạ dày khi ăn quá nhiều, khiến Entero khó thẩm thấu vào đường ruột. Một số loại trái cây có chứa đường fructose cao có thể kể đến như quả nho, dưa hấu, nho khô, quả chà là… Cho trẻ tiêu thụ quá mức các thực phẩm này có thể sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, khiến trẻ dễ bị đầy hơi.
Các loại đậu
Các loại đầu được coi là thực phẩm đứng đầu trong danh sách “đen” những thực phẩm gây ra đầy hơi, chướng bụng. Lý do bởi trong các loại đậu có chứa chất stachyose và raffinose. Đây là hai loại đường phức tạp mà khi qua ruột già, vi khuẩn đường ruột “ăn” những thành phần đường này và tạo ra khí hơi trong bụng.
Nếu vẫn muốn cho trẻ ăn đậu, mẹ nên ngâm chúng trong nước một thời gian rồi rửa sạch chúng trước khi nấu. Các làm này sẽ giúp giảm lượng đường trong đậu khiến chúng không còn gây ra hiện tượng đầy hơi, chướng bụng. Bổ sung thêm các men Enterogemina để hỗ trợ chức năng của đường ruột.
Sữa và sản phẩm từ sữa
 
Nếu thiếu men lactasa bé sẽ có hiện tượng xì hơi sau khi uống sữa
Cũng giống như men Enterogermina, lactasa cũng là một loại enzyme có trong đường ruột của trẻ và cần được bổ sung. Nếu hệ tiêu hóa của trẻ thiếu mất loại men này, trẻ sẽ xuất hiện hiện tượng tiêu chảy, xì hơi sau khi uống sữa. Không phải con số lớn nhưng có nhiều trẻ không thể dung nạp được lactose trong sữa gây ra hiện tượng đầy bụng, chướng hơi.
Các loại ngũ cốc nguyên hạt
Tuy các chất xơ hòa tan có thể hỗ trợ men Enterogermina, nhưng các chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt như lúa mỳ, yến mạch, ngô… lại là tác nhân khiến trẻ bị đầy hơi. Trong các loại ngũ cốc thường có chứa carbohydrate cao. Nó thường khó tiêu hóa hơn các thành phần khác. Khi chất xơ này đi vào cơ thể, tới đại tràng, các vi khuẩn kết hợp với chúng sẽ gây lên hiện tượng đầy hơi ở trẻ.
Chính vì vậy, cho trẻ tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm như bánh quy giòn, bánh mì…sẽ khiến trẻ dễ bị đầy hơi, chướng bụng.
Nhai kẹo cao su
 
Kẹo cao su khiến trẻ vô tình nuốt phải hơi từ bên ngoài vào đường ruột
Các khí lưu lại trong đường ruột của trẻ sẽ khiến thức ăn và men Enterogermina không thể thẩm thấu. Việc cho trẻ nhai kẹo cao su có thể sẽ khiến trẻ vô tình nuốt phải hơi từ bên ngoài vào cơ thể gây đầy hơi. Đó là còn chưa kể trong các sản phẩm kẹo cao su thường chứa nhiều sorbitol, xylitol hay mannitol. Đây đều là các chất khó tiêu hóa, tăng ợ hơi, tạo khí trong dạ dày khiến trẻ bị đầy hơi.
Rau quả có đường khó tiêu
Cũng như những chất xơ không hòa tan, rau quả có đường khó tiêu cũng sẽ ngăn cản men Enterogermina hoạt động hiệu quả. Một số loại rau như tỏi tây, hành tây, giá đỗ, cần tây, lơ, bắp cải, bông cải xanh là những thực phẩm chứa hàm lượng cao các loại đường khó tiêu. Khi các loại đường này xuống đại tràng sẽ tạo ra khí thải như một “sản phẩm” phụ. Chính vì vậy, trước khi nấu những món ăn có các thực phẩm này cho trẻ, mẹ cần suy tính kỹ lưỡng khẩu phần ăn để tránh cho trẻ ăn quá nhiều sẽ khiến trẻ bị đầy hơi.
Đồ uống có ga
Đồ uống có ga là thực phẩm đứng đầu trong danh sách mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn. Khi uống nước ngọt có ga, trẻ sẽ vô tình đưa vào hệ tiêu hóa một lượng khí từ bên ngoài vào. Điều này khiến trẻ dễ bị đầy hơi, ợ hơi ngay tại chỗ. Mẹ có thể thay thế, cho trẻ uống nước ngọt có ga bằng các loại nước trái cây, trà… hòa tan men Enterogermina để giúp bé hấp thụ tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét